THIẾT KẾ WEBSITE TẠI PHÚ THỌ
Xã hội

Sự thật về “dịch nôn” khiến nhiều trẻ nhập viện

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết chia sẻ thông tin về “đại dịch không tên” hay “dịch nôn”, trẻ mắc bệnh có biểu hiện sốt, nôn liên tục, tiêu chảy… khiến nhiều phụ huynh lo lắng.


Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ có triệu chứng nôn, sốt, đi ngoài nhiều lần, ăn uống kém, đau bụng, rối loạn điện giải… Hiện, khu điều trị nội trú của bệnh viện đang điều trị khoảng 70 bệnh nhi. Có những trường hợp gia đình có 2 con nhỏ đều phải nhập viện vì tình trạng như trên. Điều này khiến nhiều phụ huynh lo ngại. Họ cho rằng có thể đang có dịch bệnh với trẻ em.

Trả lời về vấn đề này, Bác sĩ Chuyên khoa I Khổng Thị Kim Ngọc- Trưởng khoa thăm khám, Bệnh viện Sản nhi cho biết: “Đây không phải là dịch bệnh như trên mạng xã hội lan truyền. Qua các kết quả xét nghiệm, thăm khám, chúng tôi thấy rằng đây là các bệnh có liên quan đến nhiễm khuẩn đường tiêu hoá, rối loạn tiêu hoá. Mọi người nhầm lẫn là bệnh truyền nhiễm nhưng không phải. Nó là loại bệnh xảy ra vào mùa hè, thời điểm này, thời tiết nóng ẩm, các loại vi khuẩn gây độc dễ sinh sôi ở trong thức ăn để lâu và bảo quản không đúng cách, nhất là cách loại thức ăn nhanh, đồ ăn liền… khiến trẻ dễ bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc tố. Sự phát triển mạnh của ruồi, muỗi, gián, kiến… trong mùa hè cũng dẫn đến việc dễ lây lan các mầm bệnh. Và qua xét nghiệm men gan, không có trẻ nào men gan tăng cao. Thế nên bệnh này cũng không liên quan đến bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em”.

Mẹ của bệnh nhi Nguyễn Quang Anh ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao chia sẻ: “Khoảng 2 ngày trước cháu cứ ăn vào là nôn, sau đó tiêu chảy và sốt cao hơn 39 độ. Đến ngày hôm sau tình trạng càng nặng thêm. Tôi có đọc trên mạng về có bài viết về “dịch bệnh không tên” ở trẻ em, biểu hiện bệnh rất giống với con tôi nên đã đưa cháu vào viện khám. Kết luận của bác sĩ là cháu bị nhiễm khuẩn đường ruột, do cách ăn uống và vệ sinh của cháu chứ không liên quan gì đến dịch bệnh như trên mạng xã hội nói. Tôi đã được bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng thuốc và cách bảo quản thức ăn, giữ gìn vệ sinh môi trường sống để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình”.

Bác sĩ Ngọc cũng thông tin thêm, trong thời điểm này, số trẻ bị viêm phổi đến thăm khám cao gấp 3 lần so với số trẻ có biểu hiện nôn, tiêu chảy. Trẻ bị viêm phổi có biểu hiện sốt, ho, khò khè, khó thở… Nguyên nhân là do năm nay thời tiết thay đổi, sức đề kháng của trẻ giảm sau mắc COVID-19, nếu cha mẹ không chú ý đến việc đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ, giữ vệ sinh môi trường sống… rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus xâm nhập.

Cha mẹ cần chú ý các biểu hiện của trẻ khi mắc bệnh và xử lý kịp thời. Nếu bé nôn, sốt, tiêu chảy nhưng vẫn chơi, uống nước, đi tiểu nhiều… có thể theo dõi tại nhà. Trường hợp bé không uống được, uống vào nôn ra, nôn tất cả, tốc độ tiêu chảy nhiều cần nhập viện. Bác sĩ sẽ đánh giá nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ để can thiệp kịp thời. Trước khi cha mẹ đưa con đến viện khám, con chưa có biểu hiện nặng, có thể bù nước cho con bằng dung dịch orezol. Nếu bé sốt, phụ huynh phải cho trẻ dùng hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ. Khi uống hạ sốt nhưng nhiệt độ không hạ, bắt buộc trẻ phải nhập viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, cần đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, đảm bảo dinh dưỡng, nên ăn chín uống sôi, không ăn thức ăn thiu, để lâu trong tủ lạnh, sử dụng thực phẩm rõ ràng, đúng cách, hạn chế thức ăn đường phố…giữ vệ sinh thân thể vào môi trường xung quanh, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Khi trẻ xuất hiện các triệu chứng như nôn, sốt hay đi ngoài phân lỏng hoặc ho, thở nhanh hay thở gắng sức…. bố mẹ cần liên hệ và đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị. Đồng thời, cần tiêm chủng vắc xin đầy đủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế cho cả gia đình để phòng tránh dịch bệnh.

Nguồn: http://baophutho.vn/suc-khoe-doi-song/202205/su-that-ve-%E2%80%9Cdich-non%E2%80%9D-khien-nhieu-tre-nhap-vien-184255

Phutho247

PhuTho247 là Blog chia sẻ tin tức chọn lọc. Tất cả các bài viết đều được ghi rõ nguồn. PhuTho247 không chịu trách nhiệm về các bài viết trên PhuTho247.com

Bài viết liên quan

Back to top button